Bước vào kỷ nguyên số, mạng xã hội trở thành công cụ quan trọng không thể thiếu đối với nhiều người. Hiện tại, một nhà văn không chỉ có viết thôi là đủ, biết và có thể tận dụng được các phương tiện truyền thông xã hội để quảng bá sách cũng rất cần thiết. Tuy nhiên, việc khai thác hiệu quả sức mạnh của các nền tảng này không phải là điều dễ dàng. Bài viết này sẽ cung cấp những chiến lược và lời khuyên hữu ích để bạn có thể sử dụng mạng xã hội để quảng bá sách một cách hiệu quả. Đọc, ghi chú và thử nghiệm ngay nhé!

Tối ưu chiến lược sử dụng mạng xã hội để quảng bá sách
Tối ưu chiến lược sử dụng mạng xã hội để quảng bá sách

Có cần thiết sử dụng mạng xã hội để quảng bá sách?

CÓ – Bởi vì, nhiều cuộc thống kê khảo sát đã cho thấy thời gian dành cho mạng xã hội ngày càng tăng cao. Mạng xã hội cũng đã thay đổi các con người kết nối và chia sẻ thông tin. Và đó cũng là kênh có thể tìm kiếm nhiều khách hàng nhiều nhất hiện nay. Đó cũng là lý do ngày càng có nhiều tác giả, nhà xuất bản và các đơn vị phát hành lựa chọn sử dụng mạng xã hội để quảng bá sách.

Nếu trước đây, quảng bá một cuốn sách mới phụ thuộc hoàn toàn vào báo chí, sự kiện ra mắt hay những kênh truyền thống, thì nay, chỉ cần một bài đăng trên Facebook, một đoạn video trên Tiktok hay một dòng kèm hình ảnh trên Instagram, tác phẩm của bạn đã có thể ngay lập tức tiếp cận với rất nhiều người.

Sức mạnh của mạng xã hội nằm ở con số khổng lồ những người sử dụng, đặc biệt đó là không gian để người mua và người bán có thể kết nối nhiều hơn với nhau. Cụ thể hơn ở đây chính là tác giả và độc giả. 

Các nền tảng mạng xã hội sẽ là mảnh đất tốt để tác giả gieo hạt giống tri thức, đào sâu vào những câu chuyện xung quanh nội dung sách, để dẫn dắt độc giả bước vào thế giới mà tác giả đã kiến tạo. Thay vì chỉ thông báo ngày ra mắt sách, bạn có thể tận dụng các nền tảng này để kể về hành trình thai nghén tác phẩm, về những đêm trăn trở trước từng câu chữ, về nguồn cảm hứng bất chợt đến từ một cơn mưa chiều hay một cuộc trò chuyện ngẫu nhiên. Đó là lúc bạn bắt đầu để lại ký ức cho độc giả về cuốn sách của mình.

Bên cạnh sử dụng mạng xã hội như một kênh kể chuyện, hãy sử dụng chúng một cách thông minh nhất. Hãy biến nơi đó thành “đài phát thanh”, thể hiện tiếng nói riêng của mình. Một cuốn sách có thể chỉ gói gọn trong vài trăm trang, nhưng những suy nghĩ, quan điểm và trải nghiệm của người viết lại không giới hạn trong con số đó. Thông qua những bài viết xoay quanh chủ đề sách, bạn có thể đào sâu vào những góc nhìn mới, tranh luận về các vấn đề thời sự liên quan hoặc tạo ra nhiều câu chuyện hài hước, thú vị. Đây chính là cách gây sự chú ý, để lại dấu ấn và giữ chân người đọc lâu dài. 

Thâu tóm lại, dùng mạng xã hội để quảng bá sách chính là cách tốt nhất được lựa chọn. Nhưng không đơn giản để thực hiện, vì thị trường sách vẫn là một nơi cạnh tranh rất khốc liệt. Nếu không có sự đầu tư, chiến lược bài bản thì sẽ không mang đến kết quả gì. 

Vậy làm sao để marketing sách hiệu quả trên mạng xã hội? Nội dung bên dưới sẽ cho bạn câu trả lời chi tiết hơn.

Có cần thiết sử dụng mạng xã hội để quảng bá sách?
Có cần thiết sử dụng mạng xã hội để quảng bá sách?

Các nền tảng mạng xã hội dùng để quảng bá sách

Ở thời điểm hiện tại, sử dụng mạng xã hội để quảng bá sách là lựa chọn hoàn toàn đúng đắn. Bởi vì, không cần quá nhiều nền tảng, chỉ cần chọn đúng nơi để bắt đầu, bạn chắc chắn vẫn có được nhóm “khách hàng” tiềm năng cho cuốn sách sắp ra mắt của mình. Nhưng cái khó là làm sao để biết nền tảng nào sẽ phù hợp?

Dưới đây là các nền tảng xã hội có số lượng người dùng cao ngất ngưỡng mà bạn có thể xem xét:

Facebook

Với hơn 3 tỷ người dùng trên toàn cầu, Facebook sẽ là kênh quảng bá sách mà bạn nên lựa chọn. Tại Việt Nam, nền tảng này cũng sở hữu lượng lớn người yêu thích, bao gồm cả nhóm người yêu thích sách và viết lách.

Các nhóm đọc sách, viết lách trên Facebook sẽ là địa chỉ tuyệt vời để tương tác, thảo luận và giới thiệu tác phẩm.

Tuy nhiên, miền đất hứa này sẽ tiêu tốn không ít ngân sách của bạn nếu như bạn không biết cách tìm độc giả theo cách thuần túy.  Nhưng đổi lại, với công cụ quảng cáo mạnh mẽ, Facebook cho phép nhắm mục tiêu theo sở thích, hành vi và nhân khẩu học, giúp sách đến đúng tay độc giả tiềm năng.

Tiktok

Ngay từ khi ra mắt, Tiktok đã hứa hẹn trở thành một nền tảng mạng xã hội thu hút hàng triệu người dùng và thành “gia vị” không thể thiếu trong hành vi của nhiều người. Với thuật toán thông minh, nội dung sáng tạo và tốc độ lan truyền chóng mặt, Tiktok không chỉ thay đổi cách mọi người giải trí mà còn định hình lại cả ngành công nghiệp truyền thông và marketing.

Từ những điệu nhảy viral, thử thách thú vị cho đến những trào lưu mang tính thời đại, Tiktok đã chứng minh sức mạnh của mình trong việc kết nối con người và tạo ra xu hướng. 

Cũng chính vì tốc độ lan truyền nhanh và có thể ảnh hưởng đến hành vi tiêu dùng của nhiều người nên Tiktok cũng có thể lọt vào tầm ngắm của nhiều đơn vị khi phát hành sách. Các video giới thiệu sách trên Tiktok cũng đã xuất hiện không ít, tỷ lệ chuyển đổi cũng rất cao. Nếu biết lồng ghép nội dung thì rất dễ tạo trend và hướng độc giả đến sản phẩm mục tiêu. 

Các nền tảng mạng xã hội dùng để quảng bá sách
Các nền tảng mạng xã hội dùng để quảng bá sách

Instagram

Khác với Facebook, Instagram hoạt động dựa trên nội dung trực quan; hình ảnh và video đều có thể tạo nên câu chuyện hấp dẫn thay thế cho bài đăng dài.

Instagram cũng là nơi tập trung phần lớn GenZ và Millennials, những độc giả trẻ, năng động, yêu thích nội dung sáng tạo và có xu hướng lựa chọn sách theo cảm hứng. Họ có thể chọn mua sách vì nội dung hay, nhưng cũng có thể nhanh chóng chốt đơn bởi vì phong cách, ảnh bìa ấn tượng hoặc những câu chuyện marketing hấp dẫn xoay quanh cuốn sách đó.

Đó là lý do, nếu bạn đang viết cuốn sách dành cho những nhóm độc giả này, thì có thể:

  • Dùng Story và Reel để đăng những video ngắn giới thiệu sách, những đoạn trích hấp dẫn kèm hiệu ứng bắt mắt có thể dễ dàng viral, tạo hứng thú với người xem.
  • Chia sẻ những câu trích dẫn đắt giá kèm hình ảnh.
  • Sử dụng các tính năng tương tác như đặt câu hỏi, bình chọn hoặc đố vui để tạo thêm tò mò về cuốn sách sắp tới.

Youtube

Nếu Tiktok được ưa chuộng bởi content video ngắn, dễ viral thì Youtube chính là nền tảng ổn định để đăng tải những video nội dung dài hơn, với dạng thông tin chia sẻ kiến thức, kể chuyện hành trình. 

Thông qua kênh Youtube, tác giả có thể giới thiệu sách, hành trình sáng tác, tương tác với người hâm mộ và tạo ra một cộng đồng người hâm mộ trung thành. Nếu tận dụng tốt nền tảng xã hội này, không chỉ có thể tạo hiệu ứng tốt khi quảng bá sách mà còn giúp phát triển thương hiệu cá nhân bền vững cho tác giả.

Nhìn chung, mỗi nền tảng mạng xã hội là một không gian để tác giả có thể tương tác với độc giả của mình và thông báo về những gì sẽ diễn ra. Vấn đề không phải có nên sử dụng mạng xã hội để quảng bá sách hay không, mà là làm thế nào để tận dụng những nền tảng này một cách hiệu quả nhất. Chọn đúng nền tảng, xây dựng chiến lược rõ ràng thì thành công sẽ đến với bạn.

Lựa chọn nền tảng phù hợp để quảng bá sách
Lựa chọn nền tảng phù hợp để quảng bá sách

Chiến lược sử dụng mạng xã hội để quảng bá sách

Có nhiều cách quảng bá sách khác nhau và mạng xã hội chắc chắn là phương tiện tốt nhất để mở rộng phạm vi tiếp cận độc giả ở nhiều lĩnh vực. Nhưng làm thế nào để tận dụng tối đa sức mạnh của mạng xã hội trong việc quảng bá sách? Câu trả lời nằm ở chiến lược phù hợp trên từng nền tảng.

Dưới đây là cách sử sử dụng mạng xã hội để quảng bá sách bạn có thể tham khảo:

Xác định đối tượng mục tiêu và chọn nền tảng mạng xã hội phù hợp 

Sử dụng mạng xã hội để quảng bá sách, biến một cuốn sách thành hiện tượng mạng xã hội cần phải có một chiến dịch lan tỏa rõ ràng. Và việc đầu tiên cần làm chính là xác định đối tượng độc giả là những người như thế nào và bạn có thể tìm thấy họ trên nền tảng nào. 

Một cuốn sách hay chưa chắc đã thành công trên mạng xã hội nếu nó không tìm đúng người đọc. Không ai muốn một kiệt tác rơi vào tay những người không quan tâm, cũng như một bài đăng hấp dẫn nhưng lại xuất hiện trước những đôi mắt thờ ơ. Xác định rõ đối tượng mục tiêu là bước đầu tiên và quan trọng nhất trong việc sử dụng mạng xã hội để quảng bá sách.

  • Độc giả của bạn là ai? 
  • Họ ở độ tuổi nào? 
  • Thói quen đọc sách của họ ra sao? 
  • Họ thích đọc bài viết, xem hình ảnh hay video?
  • Họ thì bài viết chuyên sâu về kiến thức hay những nội dung hài hước?

Nếu không có dữ liệu chính xác, những bài đăng của bạn sẽ giống như những thông điệp gửi đi vô định, không biết sẽ chạm tới ai.

Sau khi khoanh vùng được độc giả tiềm năng, công việc tiếp theo chính là chọn nền tảng phù hợp. Mỗi nền tảng mạng xã hội có một hệ sinh thái riêng, một tập hợp người dùng với những thói quen và nhu cầu khác nhau. Không phải mọi nền tảng đều thích hợp để quảng bá mọi loại sách.

Chọn đúng nền tảng không chỉ giúp bạn tiếp cận đúng đối tượng mà còn tối ưu hóa ngân sách và hiệu quả truyền thông. Đừng dàn trải thông điệp trên mọi nền tảng một cách vô định, hãy tập trung vào nơi độc giả của bạn đang hiện diện và sử dụng ngôn ngữ phù hợp với họ.

  • Facebook: Đây là nơi tụ hội của nhiều nhóm đọc sách, viết lách nhất. Vậy nên, bạn có thể tăng độ nhận diện bằng cách tạo ra nhiều thảo luận ở đó.
  • Instagram: Vùng đất của những album ảnh chất lượng, màu sắc và cảm xúc. Vậy thì hãy đầu tư hơn về mặt hình ảnh và video trên nền tảng này. 
  • Tiktok: Những video ngắn review sách, thử thách đọc sách trong 24 giờ,hoặc những clip sáng tạo với hashtag liên quan có thể tạo ra cơn sốt, biến một tác phẩm bình thường thành sách best seller chỉ sau một đêm.

Sự thật là không phải nền tảng nào có nhiều lượt tương tác cũng đồng nghĩa với việc có nhiều đơn hàng. Một video triệu view trên Tiktok có thể không bán được cuốn sách nào nếu nó không đủ hấp dẫn để người xem hành động. Trong khi đó, một bài review sách chi tiết trên Facebook có thể chỉ có vài trăm lượt thích nhưng lại tạo ra hàng trăm đơn hàng nhờ sự tin tưởng từ cộng đồng yêu sách.

Đó là lý do cần xây dựng chiến lược sử dụng mạng xã hội để quảng bá sách một cách chi tiết và phù hợp; đừng chỉ chạy theo lượt thích hay lượng người theo dõi. Hãy theo dõi dữ liệu chuyển đổi, thử nghiệm trên nhiều nền tảng và tối ưu hóa nội dung để đạt hiệu quả thực sự.

Tạo thương hiệu cá nhân

Sách có thể được bán bằng nội dung, nhưng tác giả được “bán” bằng thương hiệu cá nhân. Một tác giả có thể viết nhiều cuốn sách khác nhau, nhưng nếu không tạo dựng được hình ảnh độc nhất, họ sẽ chỉ như một cái tên trôi nổi trong biển lớn của ngành xuất bản.

Có không ít tác giả, không cần phải đầu tư marketing cho sách quá nhiều. Họ chỉ cần xây dựng tốt mặt hình ảnh và có tiếng nói riêng trên mạng xã hội thì đã là bảo chứng cho những tác phẩm của họ. 

Một cuốn sách có thể bán chạy một lần, nhưng một thương hiệu cá nhân nổi bật sẽ giúp tác giả luôn có chỗ đứng trong lòng độc giả. Vậy nên, việc sử dụng mạng xã hội để quảng bá sách không phải chỉ chăm chăm vào cuốn sách đó, mà hãy tạo ấn tượng với độc giả bằng người đã viết ra những nội dung đó.

Chiến lược sử dụng mạng xã hội để quảng bá sách
Chiến lược sử dụng mạng xã hội để quảng bá sách

Xác định nội dung cần đăng tải

Khi xây dựng chiến lược content marketing cho sách phải nhớ “Nội dung có giá trị mới mang đến giá trị”. 

Độc giả không vào mạng xã hội chỉ để nhìn thấy những bài quảng cáo khô khan. Họ tìm kiếm sự kết nối, những câu chuyện, những chia sẻ chân thực. Một đoạn trích hấp dẫn, một góc nhìn thú vị hay những câu chuyện hậu trường về nhân vật đều có thể trở thành cầu nối gắn kết giữa tác giả và độc giả. Chính những chi tiết nhỏ này sẽ kích thích sự tò mò, khiến họ mong chờ nhiều hơn từ cuốn sách.

Nhưng quan trọng nhất, nội dung không chỉ là để “đăng”, mà để “tương tác”. Một câu hỏi nhỏ, một cuộc thăm dò ý kiến hay một thử thách liên quan đến sách sẽ khiến độc giả cảm thấy mình là một phần của câu chuyện và họ cần tham gia.

Hợp tác với những người có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội

Trước dòng chảy thông tin không ngừng nghỉ, việc sử dụng mạng xã hội để quảng bá sách đòi hỏi chiến lược khéo léo; trong đó, hợp tác với những người có sức ảnh hưởng là một con đường nhanh chóng và hiệu quả để đưa cuốn sách đến gần hơn với nhiều nhóm độc giả.

Trong thời đại mà độc giả ngày càng tin tưởng vào những chia sẻ cá nhân hơn là quảng cáo truyền thống, một lời giới thiệu chân thành từ người có tầm ảnh hưởng có thể mang lại giá trị to lớn hơn bất cứ chiến dịch truyền thông nào.

Một bài viết từ một blogger,  một đoạn review ngắn từ một tiktoker nổi tiếng  hay một lần nhắc tên trên story của một người có sức ảnh hưởng, tất cả đều có thể tạo ra hiệu ứng domino, lan tỏa sự quan tâm và kích thích sự tò mò của công chúng.

Hợp tác với những người có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội
Hợp tác với những người có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội

Chạy quảng cáo có mục đích

Chạy quảng cáo trên Facebook, Instagram hay Tiktok không còn là cuộc chơi xa xỉ. Ngay cả với ngân sách nhỏ, bạn vẫn có thể tạo ra tác động đáng kể bằng cách quảng bá những nội dung phù hợp. Quan trọng là thông điệp phải chạm đúng cảm xúc, nội dung phải đánh thức sự tò mò và quảng cáo phải có mục tiêu rõ ràng.

Đừng lãng phí vào những chiến dịch quảng cáo rập khuôn, lãng phí ngân sách vào những lượt hiển thị vô nghĩa, mạng xã hội cho phép bạn tiếp cận đúng đối tượng bằng những công cụ hỗ trợ. 

Độc giả của bạn là ai? Họ yêu thích thể loại nào? Họ thường xuyên tương tác với nội dung gì? Cài đặt các thông số quảng cáo thông minh sẽ giúp cuốn sách của bạn xuất hiện trước mắt những người quan tâm mà còn kích thích hành vi mua hàng của họ.

Nhất quán trong phong cách và giọng điệu

Khi quyết định sử dụng mạng xã hội để quảng bá sách, một trong những yếu tố quan trọng nhất mà các tác giả không thể bỏ qua là sự nhất quán trong phong cách và giọng điệu.

Để không bị lẫn vào trong hàng triệu tài khoản xã hội khác, bạn nên xuất hiện đều đặn và nhất quán trên các nền tảng xã hội. Điều này cũng giúp thương hiệu cá nhân được nhận diện tốt hơn trên đa nền tảng. 

Nhất quán trong phong cách và giọng điệu
Nhất quán trong phong cách và giọng điệu

Sử dụng hashtag

Trong chiến lược sử dụng mạng xã hội để quảng bá sách, hashtag trở thành công cụ mạnh mẽ giúp tăng khả năng hiển thị và tiếp cận độc giả. Một hashtag phù hợp không chỉ giúp bài đăng của bạn đến đúng đối tượng, mà còn mở rộng phạm vi tiếp cận đến những người chưa theo dõi bạn.

Hashtag giúp tạo dựng sự kết nối với cộng đồng, từ những độc giả tiềm năng đến các tác giả khác. Tuy nhiên, để tối ưu hóa hiệu quả, bạn không nên chỉ tập trung vào các hashtag phổ biến mà nên tìm những hashtag vừa phải, ít người dùng nhưng vẫn có lượt tìm kiếm cao. Điều này giúp bài viết của bạn không bị chìm dưới hàng nghìn bài đăng khác.

Lời kết

Như vậy, việc sử dụng mạng xã hội để quảng bá sách không chỉ là một xu hướng, mà đã trở thành yếu tố then chốt giúp các tác giả tiếp cận độc giả nhanh chóng và hiệu quả. Từ việc xây dựng thương hiệu cá nhân đến việc gia tăng phạm vi tiếp cận, tất cả đều phụ thuộc vào cách bạn tận dụng sức mạnh của các nền tảng này.

Để không bỏ lỡ những thông tin bổ ích và các mẹo hay liên quan đến xuất bản, tiếp thị sách, hãy theo dõi chúng tôi trên website Người Chấp Bút. Chúng tôi luôn sẵn sàng chia sẻ thêm những kiến thức quý giá, giúp bạn thành công hơn trong hành trình quảng bá sách của mình.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

error: Nội dung có bản quyền!