Viết sách đã khó, nhưng đưa sách đến tay độc giả và tạo ra sức ảnh hưởng còn khó hơn gấp bội. Một quyển sách dù có nội dung hay cũng cần có chiến lược marketing bài bản để không bị lu mờ giữa hàng triệu đầu sách mới mỗi năm. Vậy làm thế nào để một cuốn sách có thể chào sân một cách ấn tượng? Một vài cách quảng bá sách hiệu quả trong năm 2025 sẽ được chia sẻ trong bài đăng này. Đừng bỏ lỡ các thông tin này nhé!

Chia sẻ các cách quảng bá sách hiệu quả cho năm 2025
Chia sẻ các cách quảng bá sách hiệu quả cho năm 2025

Tại sao cần có chiến dịch marketing cho sách mới xuất bản?

Nếu bạn không phải tác giả nổi tiếng, thì chiến lược “thuận theo tự nhiên”, cứ viết sách xong, xuất bản rồi cũng có người đọc sẽ không khả thi. Đừng để thời gian chăm chút từng con chữ, bao đêm vò đầu, bứt tóc bị lãng phí vì “quên mất” chuyện xây dựng chiến lược marketing đàng hoàng.

Ngay cả những tác giả nổi tiếng, đã có trong tay những bảo chứng best seller cũng không dám chắc đứa con tinh thần tiếp theo của mình có được đón nhận hay không. Vậy thì, đối với một tác giả mới, ngoài việc viết ra nội dung hay thì những công đoạn sau đó cũng quan trọng không kém, nhất là giai đoạn làm marketing cho sách mới.

Bạn hãy tưởng tượng xem, nếu mỗi cuốn sách là một cánh cửa, vậy trường hàng trăm triệu cánh cửa liệu sẽ có bao nhiêu người mở cánh cửa của bạn? Sự thật, nếu không có lời mời gọi hấp dẫn thì sẽ chẳng ai tự nhiên lại bước vào. Cho nên, việc quảng bá sách chính là cấu nối kéo gần khoảng cách giữa tác giả, độc giả và quyển sách đó. Việc quảng bá sách sẽ giúp độc giả biết được sách có gì và có đáng để mua đọc không.

Trước khi sách ra mắt, tác giả và những đơn vị phát hành sẽ lần lược tung ra nhiều cách quảng bá sách khác nhau, tạo ra nhiều chiến lược truyền thông để khơi gợi sự tò mò, tạo sự chờ đợi ở độc giả. Việc tung ra những trích đoạn hấp dẫn, tổ chức sự kiện giao lưu hay mở chương trình đặt trước không chỉ giúp sách thu hút sự chú ý mà còn tạo dựng một cộng đồng độc giả trung thành ngay từ đầu.

Kể cả khi sách đã được phát hành, chiến dịch marketing cho sách cũng sẽ không dừng lại mà sẽ chuyển sang một giai đoạn mới hơn. Các bài viết đánh giá, chiến dịch quảng cáo trên mạng xã hội, video review, hoặc sự kiện ký tặng đều góp phần duy trì sức nóng, buộc độc giả lúc nào cũng ý thức về cuốn sách sắp ra mắt của tác giả.

Nhiều tác giả cho rằng, chỉ cần viết một quyển sách hay là đủ để mọi người tranh mua. Nhưng thực tế phũ phàng là nếu không có cách quảng bá sách hiệu quả thì ngay cả tác phẩm xuất sắc nhất cũng có thể bị lãng quên.

Đừng xem chiến dịch marketing sách là tốn kém, hãy xem đó là một khoản đầu tư. Đầu tư vào hình ảnh của cuốn sách, vào sự hiện diện trên thị trường và quan trọng hơn cả, đầu tư vào sự kết nối với độc giả. Một chiến dịch quảng bá sách hiệu quả, vừa tăng doanh số bán ra, vừa xây dựng được thương hiệu cá nhân cho tác giả, mở ra nhiều cơ hội trong tương lai cho những cây bút mới.

Tại sao cần có chiến dịch marketing cho sách mới xuất bản?
Tại sao cần có chiến dịch marketing cho sách mới xuất bản?

Các cách quảng bá sách hiệu quả

Không nhất thiết phải chi tiền tỷ cho quảng cáo mới mang lại kết quả, chỉ cần bạn biết cách quảng bá sách thì kinh phí ít cũng có thể mang lại hiệu ứng tốt. 

Dưới đây là các cách quảng bá sách được cho là hiệu quả nhất hiện nay:

Sử dụng mạng xã hội để quảng bá sách hiệu quả

Chúng ta đang sống trong kỷ nguyên số; tại đây, các nền tảng mạng xã hội đã trở thành một xã hội thu nhỏ và mảnh đất màu mỡ cho những cuộc buôn bán. Nếu biết cách tận dụng thì đây sẽ là nền tảng tốt để tiếp cận độc giả. 

Sử dụng mạng xã hội cũng là một trong những cách quảng bá sách được nhiều tác giả lựa chọn. Nhưng cần phải nhớ, một chiến lược khôn ngoan không nằm ở số lượng nền tảng quảng bá mà ở cách khai thác tiềm năng của từng nền tảng.

Facebook, Tiktok hay Instagram đều là những nền tảng có số lượng người sử dụng nhiều nhất. Mỗi nền tảng có đối tượng người tham giác khác nhau, nên sẽ có thế mạnh riêng. Các tác giả cần phải phân tích, nghiên cứu kỹ để tận dụng tối đa các ưu điểm của từng nền tảng để tạo ra cơn sốt cho chiến dịch truyền thông ra mắt sách.

Cách quảng bá sách hiệu quả trên mạng xã hội không phải là chỉ đăng các bài viết đơn thuần, mà phải tạo ra được câu chuyện riêng. Tức, như lúc viết sách, nghệ thuật kể chuyện, tạo cảm xúc và kết nối rất quan trọng. Kết hợp giữa bài viết, video và các định dạng khác để tăng tương tác với độc giả.

Sử dụng blog và website để tăng độ phủ sóng cho sách

Tuy mạng xã hội là kênh tiếp cận được với nhiều độc giả, nhưng uy tín và hình ảnh tác giả thường được củng cố nhiều hơn tại những trang blog/website cá nhân. 

Một trang web hay blog được đầu tư chuyên nghiệp với câu chuyện cuộc đời, sự nghiệp viết lách, các thông tin về sách, đánh giá từ độc giả và các chương trình giao lưu sẽ tạo ra niềm tin lớn cho độc giả.

Trong bức tranh tiếp thị số năm 2025, cách quảng bá sách hiệu quả không chỉ nằm ở những chiến dịch ngắn hạn mà còn ở việc xây dựng một nền tảng lâu dài. Blog và website chính là nền móng vững chắc để một cuốn sách không chỉ được biết đến trong ngày ra mắt, mà còn có sức sống bền bỉ theo thời gian.

Các cách quảng bá sách hiệu quả
Các cách quảng bá sách hiệu quả

Email marketing cho sách mới xuất bản

Tạo ra danh sách email cũng là một cách quảng bá sách tốt nhưng không phải tác giả nào cũng nghĩ đến. Tương tự như việc dùng mạng xã hội, tác giả cũng có thể sử dụng chiến lược email marketing để tăng kết nối và nhóm các độc giả tiềm năng.

Giúp độc giả ghi nhớ quyển sách sắp ra mắt bằng cách cập nhật cho họ các nội dung độc quyền, một chương sách miễn phí, bài viết chuyên sâu về chủ đề liên quan, những câu trích dẫn hay trong sách, các voucher ưu đãi đặc biệt dành cho những ai đăng ký sớm. 

Nên nhớ, email marketing không được mang tính quảng cáo 100%, ngoài những thông tin liên quan đến sách như ngày giờ phát hành thì hãy tạo ra những câu chuyện khơi gợi cảm xúc, đi thẳng vào vấn đề quyển sách này có thể mang lại giá trị như thế nào cho họ.

Tổ chức sự kiện ra mắt sách, ký tặng sách

Tuy chi phí để tổ chức một sự kiện ra mắt sách không nhỏ, nhưng nó sẽ tạo ra hiệu ứng tốt và tác động tích cực đến doanh số bán hàng sau đó nếu như mọi thứ đều được lên kế hoạch chi tiết và thực hiện một cách chỉnh chu.

Đừng xem đó chỉ là một buổi giới thiệu về quyển sách sắp ra mắt. Hãy xem đó là một cơ hội để mọi người cùng rời khỏi màn hình, gặp gỡ và giao lưu với nhau. Đó đều là những người yêu thích sách, tất nhiên họ sẽ có rất nhiều câu chuyện để chia sẻ và sẽ không thể bỏ qua “nhân vật chính” của ngày hôm đó. 

Tại buổi ra mắt, việc giao lưu với các độc giả cũng là cơ hội để tác giả có thể “kể” nhiều hơn về hành trình đã tạo ra “đứa con cưng” đó. Những cảm xúc chân thực khi ấy sẽ dễ chạm đến cảm xúc của nhiều người. Đó là tín hiệu tốt cho hành trình sắp tới.

Có nhiều cách quảng bá sách khác nhau, từ online đến offline và tất cả đều quan trọng như nhau. Nên, nếu một buổi ra mắt và ký tặng được chuẩn bị bằng cả tâm huyết thì sẽ trở thành chất xúc tác mạnh mẽ giữa tác giả và độc giả. Các chiến dịch marketing sắp tới cũng sẽ trở nên dễ dàng hơn với những dữ kiện được thu thập được từ buổi ra mắt này.

Tổ chức sự kiện ra mắt sách, ký tặng sách
Tổ chức sự kiện ra mắt sách, ký tặng sách

Hợp tác với các blogger và những người có tầm ảnh hưởng

Khi mạng xã hội trở thành đại lộ kết nối thông tin giữa rất nhiều người thì cách quảng bá sách hiệu quả nhất chính là tận dụng mọi thứ ở nền tảng này. Bên cạnh việc tạo ra một thương hiệu cá nhân ở trên đó, việc kết nối với những blogger và người có tầm ảnh hưởng trong cùng lĩnh vực cũng là một cánh cổng giúp chiến dịch marketing thành công hơn mong đợi.

Mỗi blogger, vlogger và những người có tầm ảnh hưởng đều sở hữu một lượng người hâm mộ trung thành. Những người này sẽ có niềm tin với những sản phẩm cá nhân của họ và cũng sẽ tin tưởng với những gì mà họ chia sẻ.

Việc tác giả hoặc nhà xuất bản chủ động tiếp cận những cá nhân này để gửi tặng bản sách miễn phí, mời tham gia sự kiện ra mắt hoặc đề nghị một buổi phỏng vấn, sẽ giúp cuốn sách có cơ hội xuất hiện trên các tài khoản uy tín.

Nhiều người có tầm ảnh hưởng luôn cần nội dung mới để chia sẻ trên kênh của họ. Một buổi trò chuyện thân thiết, một đoạn trích hấp dẫn từ sách hay một cuộc thảo luận trực tuyến đều có thể giúp họ thu hút khán giả, đồng thời giúp quyển sách của bạn được nhiều người biết đến hơn.

Nhận đánh giá và phản hồi từ độc giả

Một cách quảng bá sách đang có nhiều tác giả sử dụng chính là tạo ra một nhóm đọc thử và nhận đánh giá phản hồi từ nhóm độc giả này. Nếu cuốn sách của bạn đã nhận được những đánh giá tích cực, hãy để cho những độc giả khác thấy được điều này trên các bài đăng quảng cáo ở mọi nền tảng. Những nhận xét đó sẽ làm tăng độ uy tín, khẳng định giá trị của cuốn sách và tạo ra đợt sóng mới khi sách được phát hành.

Nhận đánh giá và phản hồi từ độc giả
Nhận đánh giá và phản hồi từ độc giả

Xây dựng nội dung truyền thông sách mới xuất bản

Một cuốn sách khi được xuất bản và phát hành không đồng nghĩa nó tự động tìm được chỗ đứng trong lòng độc giả. Trong thời buổi ngành xuất bản phát triển, mỗi ngày có rất nhiều đầu sách được ra mắt, nếu chỉ dừng lại ở việc phát hành trên các nền tảng thương mại mà không có chiến lược truyền thông và xây dựng nội dung quảng cáo bài bản, sáng tạo thì sẽ không thể cạnh tranh và mau chóng bị lãng quên.

Vậy nên, hãy tìm mọi cách quảng bá sách phù hợp và bắt đầu xây dựng nội dung quảng bá sau khi sách đã đi vào quy trình xuất bản:

Viết giới thiệu, mô tả sách hấp dẫn

Bên cạnh những chiến lược marketing trên đa dạng nền tảng, thì cách quảng bá sách bằng “lời vàng ngọc” cũng là một trong những phần quan trọng không kém. 

Một đoạn giới thiệu ngắn gọn, nhưng phải đủ sức lay động con tim độc giả, phải chạm tới vị trí sâu nhất trong lòng họ thì mới tạo ra tương lai cho quyển sách sắp ra mắt.

Để biết cách viết một lời giới thiệu hay, bạn có thể tham khảo khảo bài viết: 

[TIPs] Hướng dẫn cách viết mô tả sách thuyết phục độc giả 

Tạo nội dung video giới thiệu sách

Tại thời điểm mà video ngắn đang dẫn đầu xu hướng thì marketing bằng định dạng này sẽ mở ra nhiều cơ hội thành công khi xuất bản sách. Một cuốn sách dù hay đến đâu cũng cần cất lên tiếng nói của riêng mình và video chính là phương tiện có thể thực hiện điều đó.

Một đoạn giới thiệu sách không cần dài dòng, chỉ cần khoảng 30 giây để gây ấn tượng với độc giả là đủ. Nội dung cần cô đọng, đủ sức hút để vừa gây tò mò, vừa đủ để tạo thêm một vùng ký ức cho người xem. Một video tạo chuyển đổi thành công, có thể truyền tải tinh thần của cuốn sách, dẫn dắt người ta từ chưa biết đến biết, nhớ và bắt đầu hành động tìm kiếm để mua.

Cách quảng bá sách bằng video cũng không phải là cách mới, nhưng vẫn đủ sức hút nếu như biết tận dụng tài nguyên và làm chúng trở nên “độc nhất”. 

  • Tuy quay theo cảm hứng có lúc sẽ tạo trend, nhưng việc viết trước kịch bản cũng rất quan trọng. 
  • Đầu tư vào hình ảnh sắc nét, hiệu ứng phù hợp và nhạc nền có cảm xúc.
  • Kết thúc video bằng lời mời gọi người xem đọc sách, chia sẻ hoặc bình luận, giúp tăng độ nhận diện.

Quan trọng là, một video hay cần được đặt đúng chỗ để tiếp cận đúng người. Các nền tảng phổ biến như Facebook, Tiktok, YouTube, Instagram Reels chính là sân khấu tốt nhất. 

Xây dựng nội dung truyền thông sách mới xuất bản
Xây dựng nội dung truyền thông sách mới xuất bản

 

Xây dựng và phát triển nội dung blog liên quan đến chủ đề sách

Như chia sẻ, tạo website, blog cá nhân cũng là cách quảng bá sách hiệu quả. Trên đó, bạn có thể chia sẻ về con đường sáng tác của mình. Chẳng hạn: Cảm hứng nào đã khiến bạn viết cuốn sách này? Điều gì đã khiến bạn chọn nhân vật này? Tình tiết nào trong sách được lấy cảm hứng từ thực tế?

Đừng để mọi thứ kết thúc khi cuốn sách được ra mắt. Blog sẽ là nơi mà câu chuyện xoay quanh nó có thể kéo dài mãi mãi và hé lộ một sự xuất hiện đầy hấp dẫn ở tương lai.

Tuy nhiên, đừng chỉ tập trung mọi thứ vào cuốn sách đó, vì khi đó, blog sẽ dễ trở thành một tấm áp phích quảng cáo nhàm chán. Bạn nên mở rộng phạm vi nội dung, xây dựng hệ sinh thái bài viết xoay quanh chủ đề sách một cách hấp dẫn và đa dạng.

Những gì bạn có thể đăng trên blog hoặc website của mình có thể là các bài viết trao đổi, chia sẻ như: 

Nếu bạn là tác giả, hãy kể về cách bạn tìm cảm hứng, cách xây dựng nhân vật hay cấu trúc một cuốn sách. Những độc giả đam mê viết lách sẽ tìm đến bạn không chỉ để đọc mà còn để học hỏi.

Bằng cách mở rộng nội dung, blog không chỉ là nơi quảng bá sách, mà còn là một điểm đến lý tưởng cho cộng đồng yêu sách và thích viết lách. Khi đó, bạn sẽ có cho mình thêm nhiều độc giả tiềm năng khác, những khách hàng sẽ sẵn sàng chi trả cho quyển sách sắp ra mắt tiếp theo.

Những điều cần nhớ để ra mắt sách thành công

Một chiến lược marketing ra mắt sách thành công cần phải thực hiện trong nhiều giai đoạn. Tất cả phải mang đến được kết quả về doanh số, kết nối với độc giả, xây dựng thương hiệu cá nhân và tạo ra sức ảnh hưởng lâu dài. Muốn làm được điều đó, cần phải chuẩn bị kỹ ngay từ những bước đầu:

  • Phân tích, nghiên cứu thị trường và độc giả trước khi phát hành sách
  • Chọn thời điểm phát hành sách phù hợp
  • Chọn kênh phân phối phù hợp
  • Lên kế hoạch quảng bá sách chi tiết
  • Chương trình khuyến mãi, quà tặng kèm
  • Định giá sách đúng cách
Những điều cần nhớ để ra mắt sách thành công
Những điều cần nhớ để ra mắt sách thành công

Lời kết

Không phải cứ đầu tư mạnh tay vào marketing là sẽ thành công, quan trọng là phải biết cách quảng bá sách hợp lý, triển khai chiến lược sao cho đúng hướng, vừa mang lại hiệu quả nhanh mà bền vững. 

Nếu bạn đang tìm kiếm một đơn vị đồng hành xuất bản sách chuyên nghiệp, Người Chấp Bút sẽ cùng bạn bắt đầu từ những bước đầu tiên cho đến khi quyển sách được trao đến tay độc giả. Hãy đồng hành cùng chúng tôi để câu chuyện của bạn được kể một cách trọn vẹn nhất!

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

error: Nội dung có bản quyền!